Hiểu rõ và vận dụng địa chỉ tương đối, tuyệt đối trong excel

CÁC LOẠI ĐỊA CHỈ Mỗi ô tính (cell) đều có một địa chỉ riêng biệt để phân biệt và tính toán. Địa chỉ của ô được đặt tên theo ký hiệu cột v...

CÁC LOẠI ĐỊA CHỈ

Mỗi ô tính (cell) đều có một địa chỉ riêng biệt để phân biệt và tính toán. Địa chỉ của ô được đặt tên theo ký hiệu cột và số dòng tương ứng của ô đó. (Ví dụ: ô C3 là ở cột C, dòng 3), địa chỉ của ô bạn sẽ nhìn thấy ở phía bên trái thanh Formular (thanh công cụ ngay phía trên của bảng tính).

Có 4 loại địa chỉ ô mà bạn phải ghi nhớDùng phím F4 để thay đổi giữa các loại địa chỉ  sau
Địa chỉ tương đối: là địa chỉ thông thường mà bạn hay thấy, địa chỉ này sẽ thay đổi cả cột cả dòng khi sao chép công thức (phần này sẽ giới thiệu về sau). Ký hiệu địa chỉ tương đối là: tencottendong (Ví dụ: C3)

Địa chỉ tuyệt đối dòng: là địa chỉ có dòng không thay đổi nhưng cột thay đổi. Ký hiệu của địa chỉ tuyệt đối dòng là:tencot$tendong (ví dụ: C$3 là địa chỉ tuyệt đối dòng 3)

Địa chỉ tuyệt đối cột: là địa chỉ có cột không thay đổi nhưng dòng thay đổi. Ký hiệu của địa chỉ tuyệt đối cột là:$tencottendong (ví dụ: $C3 là địa chỉ tuyệt đối cột C)

Địa chỉ tuyệt đối: là địa chỉ mà cả cột và dòng đều không thay đổi khi sao chép công thức. Ký hiệu của địa chỉ này là:$tencot$tendong (ví dụ: $C$3 là địa chỉ tuyệt đối cả cột C và dòng 3)




Vùng địa chỉ
bạn sẽ phải sử dụng vùng địa chỉ rất nhiều khi làm bảng tính, vùng địa chỉ này thể hiện bạn đang chọn từ ô nào đến ô nào.
Ký hiệu vùng địa chỉ như sau: tencot1tendong1:tencot2tendong2 (Ví dụ bạn đang chọn vùng từ ô C3 đến ô H5 thì vùng địa chỉ sẽ là C3:H5).
Khi sử dụng các hàm tham chiếu trong Excel bạn thường sử dụng hai kiểu tham chiếu đó là tham chiếu tương đối và tham chiếu tuyệt đối. Hai kiểu tham chiếu này khác nhau như thế nào và được sử dụng ra sao?

Hai kiểu tham chiếu tương đối và tuyệt đối được sử dụng trong các hàm tham chiếu trong Excel. Để hiểu rõ hơn về hai kiểu tham chiếu này, bài viết dưới đây của Taimienphi.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa và cách sử dụng của nó, cùng theo dõi nhé.

Tham chiếu các hàm trong Excel
1. Tham chiếu tương đối
Tham chiếu tương đối là giá trị tham chiếu sẽ thay đổi theo dòng hay cột, tức là khi ta thay đổi vị trí theo cột hay dòng thì giá trị tham chiếu cũng sẽ thay đổi theo.
Ví dụ:
- Tại ô G5 ta bấm =D5 và nhấn Enter. ( D5 là ô chứa giá trị bạn muốn tham chiếu)
- Lúc đó giá trị trong ô D5 sẽ được hiển thị ra ô G5, bạn nhấn chuột kéo xuống thì giá trị sẽ lần lượt thay đổi theo các giá trị của ô G7, G8.


2. Tham chiếu tuyệt đối
Tham chiếu tuyệt đối là giá trị tham chiếu sẽ luôn cố định theo dòng hay cột, tức là khi thay đổi vị trí giá trị theo cột hay dòng thì giá trị tham chiếu cũng sẽ không thay đổi.
a. Tham chiếu tuyệt đối theo dòng:
Giá trị sẽ không thay đổi theo dòng. Tham chiếu tuyệt đối theo dòng thì dấu $ thường đứng trước địa chỉ.(=$B1)
Vi dụ:
- Tại ô G5 ta bấm =$ D5 và nhấn Enter (D5 là ô chứa giá trị bạn muốn tham chiếu).
- Lúc đó giá trị trong ô D5 sẽ hiển thị ra ô G5, bạn nhấn chuột kéo ngang thì giá trị sẽ không thay đổi theo các giá trị của ô E5, F5 mà vẫn giữ nguyên giá trị của ô G5.



b. Tham chiếu tuyệt đối theo cột: 
Giá trị tuyệt đối sẽ không thay đổi theo cột. Tham chiếu tuyệt đối theo dòng thì dấu $ thướng đứng sau số dòng cột.(=B$1)
Vi dụ:
- Tại ô G5 ta bấm =D$5 và nhấn Enter (D5 là ô chứa giá trị bạn muốn tham chiếu).
- Lúc đó giá trị trong ô D5 sẽ hiển thị ra ô G5,, bạn nhấn chuột kéo xuống thì giá trị sẽ không thay đổi theo các giá trị của ô D6, D7,D8 mà vẫn giữ nguyên giá trị của ô D5.



c. Tham chiếu tuyệt đối theo dòng và cột:
Giá trị tuyệt đối sẽ không thay đổi theo cả dòng và cột (=$B$1)
Vi dụ:
- Tại ô G5 ta bấm =$D$5 và nhấn Enter (D5 là ô chứa giá trị bạn muốn tham chiếu).
- Lúc đó giá trị trong ô D5 sẽ hiển thị ra ô G5, bạn nhấn chuột kéo theo dòng hay theo cột thì giá trị sẽ không thay đổi theo các giá trị của ô E5, F5 hay D6, D7, D8  mà vẫn giữ nguyên giá trị của ô D5.


Như vậy qua các ví dụ và các bước hướng dẫn ở trên chắc hẳn các bạn phần nào đã hiểu rõ hơn về hai kiểu tham chiếu thường được sử dụng trong các hàm tham chiếu trong Excel đó là: Tham chiếu tương đối và tham chiếu tuyệt đối. Nhờ đó bạn có thể vận dụng vào tính toán trên bảng tính hiệu quả hơn.
Tên

Android,5,Anti virus,7,Bản quyền phần mềm,9,CCNA,3,Dối tác,1,Game Android,2,Game iOS,1,Games,4,Gemini,1,Giai tri,1,Hệ điều hành,4,Hướng dẫn sử dụng AI,1,IOS,1,KCXD,1,Kiến thức,14,Kiến thức Xây dựng,24,Linux,2,Phần mềm,16,Phần mềm xây dựng,9,Phong thủy,3,Revit,3,Software,56,Sống,1,TCVN,3,Thủ thuật,44,Ứng dụng,6,VBA excel,8,Video,4,Web,10,web hay,9,Windown Phone,1,
ltr
item
Lê Ngân: Hiểu rõ và vận dụng địa chỉ tương đối, tuyệt đối trong excel
Hiểu rõ và vận dụng địa chỉ tương đối, tuyệt đối trong excel
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgUVLnbvniSYCUYB9_PrQNasGH1jXexNB5DH4tyYBsfwp5t13yrQarijy8s1M0TKzf-l4sUR58Xqa-jc5xYdyh2ET7ak_gvRqxa-Lftfuu7_L7zSw7-uyBhCMEuiXGAzXYrq3QrY5i-uYk/s1600/excel01.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgUVLnbvniSYCUYB9_PrQNasGH1jXexNB5DH4tyYBsfwp5t13yrQarijy8s1M0TKzf-l4sUR58Xqa-jc5xYdyh2ET7ak_gvRqxa-Lftfuu7_L7zSw7-uyBhCMEuiXGAzXYrq3QrY5i-uYk/s72-c/excel01.jpg
Lê Ngân
https://www.lengan.net/2014/04/hieu-ro-va-van-dung-ia-chi-tuong-oi.html
https://www.lengan.net/
https://www.lengan.net/
https://www.lengan.net/2014/04/hieu-ro-va-van-dung-ia-chi-tuong-oi.html
true
5345002139417399617
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content